McDo

I

Alas kwatro pa lang ng umaga

Dugo ko ay buhay na buhay na.

Nasasabik na ikaw ay makita.

Nag-agahan ng tama lang,

Naligo ng sapat lang

At nag-ayos ng naaayon sa iyong mga mata lamang.

Doon sa McDo,

Ako ay iyong hinihintay.

Kape mo ay malamig na.

Sa hashbrown mo rin ay naka-isang kagat ka lang.

Kinakabahan, ako at ikaw.

II

Heto na.

Pagbaba ko ng tricycle,

Ikaw agad ang unang nasilayan.

Naka-puti ako, naka-itim ka.

Ni huy, ni hi ay wala, 

Sa iyong harapan ako ay umupo agad.

Nilasap bawat sandali

Na mga mata mong pakisap-kisap,

Mga ngiti kong nangingislap

At mga crew na naglilinis sa mesa.

III

Sa bawat tawa, isa’t isa ay kinikilala.

Nagkakahiyaan kaya naman mga tingin ay nagnanakawan.

Ngunit dumating na ang oras.

Sa sakayan ako ay iyong hinatid,

Sinamahan maghintay ng masasakyan.

Tawa pa dito, tawa pa doon.

IV

Heto na.

Paalam.

Ako ay aalis na at ikaw ay babalik na

Sa kung saan kahit anino ko ay di mo makikita.

Paalam na.

Nakakalungkot man pero ako ay masaya na ikaw ay nakilala.

Paalam na sa ating una at huling pagkikita.

V

Siya nga pala.

Mag-iingat ka.

Leave a Reply

